Home » Uncategorized » LÀM VỎ HOÀNH THÁNH VÀ MÌ SỢI.

LÀM VỎ HOÀNH THÁNH VÀ MÌ SỢI.

Lâu lắm mình cũng không làm vỏ hoành thánh  vì ít giờ quậy ,mà thấy vỏ họ bán từ 100 vỏ còn lại có 80 vỏ mà gía cả cũng đắt hơn, hông phải vì tiếc tiền mà nghĩ lại mình hy sinh 1 chút giờ chổ nầy ,1 chút giờ chổ khác thì có giờ thôi ,nên lại soạn đồ chơi ra chơi tiếp ,cái tính của mình hể bắt tay vào làm là ghiền mà còn phá lung tung ,thiệt cháu nhà bột nên ưa quậy bột.

Ai có dụng cụ gì thì dùng cái nấy ,mà tay khỏe có cái đồ cán bằng marble  hay gỗ nặng thì cán mỏng cũng dể dàng ,mình có cái bàn cán và đồ cán bằng marble nó bằng mình luôn á ,nặng ơi là nặng ,sợ mình cán bột không cán mà nhè mấy ngón tay cán cho dẹp lép thì khổ nên chồng cất vào tủ không cho lấy ra ngoại trừ khi cán bánh ngàn lơṕ thì sẽ đem ra giùm ,thôi cho nó ngủ quên đi mình đã có đồ cán pasta của Kitchen Aid ,chơi thỏa thích .

—-  2 cups 1/2 bột đa dụng flour , APF  đó nhưng phải cho thêm 1 muỗng canh  bột mì căn vital wheat gluten đó ,chứ APF mềm qúa không ngon đâu .Cọng thêm 1/2 cup bột corn starch  nữa để áo bột khi cán hay thấy bột ít rút nước khi nhồi AFP thêm vô nhé.Cả 2 lọai bột nầy muốn ngon hơn thì thêm vào 1 muỗng canh wheat starch để mì hay hoành thánh uyển chuyển hơn ,ngon hơn ,không có thì ráng  nhồi hay cán lâu hơn chút  mì sẽ dai ngon.Nếu làm vỏ hoành thánh thì không cho bread flour và áo bằng corn starch ,cho miếng hoàng thánh khi cắt ra bỏ nhân luộc lên sẽ mềm dẻo ngon hơn ,dùng bread flour sẽ rất cứng khó ăn ,ngược lại muốn cán và cắt CỌNG mì sợi thì dùng bread flour cho cọng mì chắc dai hơn ,làm 1 lần thì sẽ có kinh nghiệm ra sao nhé.

—  3 trứng  large hay  extra large .Trứng lớn thì khỏi phải cho nhiều nước vậy thôi .

— 1 muỗng  1/2  café muối sea salt.

—  1 muỗng café dầu vegetable  hay dầu olive , canola oil cũng ok.

Đập trứng vào cái cup lớn đánh tan và cho nước và muối vô đánh đều, nếu nhồi tay thì cho vào bột sau khi moi 1 lổ chính giữa cho từ từ hh  trứng vào ,đừng cho cái ào nhé ,nhồi mì thì phải kiên nhẫn và dùng tay nhồi từ từ nếu thấy  bột khôn chớ vội thêm nước nhồi 1 hồi là nó sẽ nhảo ra ,chừng thấy khô qúa thì thâm từng muỗng café nước mà mà thôi ,không đổ ào ào vào thì biết bao giờ mới có viên bột mà cán.

Khi thấy bột đã nhuyễn thì cho bột và bao ny lông nghỉ 20 đế́n  30 phút ,soạn máy cán tay hay cán điện ra bắt đầu cán nhé.

—  Chia bột ra làm 4 phần ,chỉ lấy 1 phần ,bột còn lại phải bọc  kín trong bao ny lông không thôi bột sẽ khô rất khó cán những miếng bột sau nầy .

—  Nói về phần cán mì trước nhé ,cán mỏng dài rồi gấp lại cán tiếp cho đến khi thấy miếng mì đẹp ,thì cán mỏng khoảng 3 mm ,phơi miếng mì lên như mình phơi áo quần vậy ,họ có bán cái gía có 5 ,7 ống gỗ nhỏ tròn ,thì mình cán xong máng mì như móc áo vậy ,chỉ cán thêm 1 miếng nữa là lo cắt mì vì phơi lâu mì sẽ bị khô sẽ dứt Mổi lần chỉ cán 2 miếng cắt xong rồi cán tiếp miếng thứ 3 ,4 nhé ,tuần tự từ từ làm ,cuốn mì lại và dùng dao thật bén thì cắt ra cọng mì đẹp ,tại sao phải móc hay máng mì lên gía vì không máng miếng mì bị thun ,khi mình cắt xong dù có áo bột đẹp mà lúc trụng mì sẽ bị quăn như cọng mì gói ,mai mốt hướng dẫn tiếp làm  cọng mì gói tươi nha ,hihi…còn có 1 cách làm nữa mà giờ đau lưng qúa ngồi không nổi rồi dù vừa được chạy điện và chỉnh xương chiều nay .

—  Cắt mì xong ,áo bột ,cuộn mì cho vào cái khay nhỏ và trùm bao mì sợi lại không cho nó khô nhé ,chuẩn bị trụng mì ăn thôi ,nếu đã có nước soup thịt tôm ,xá xíu ,rau ,nấm sẳn ,wa ngon đó nha.

—  Bây giờ cán lá mì hoàn thánh  nha,  cán sao cho nó ra hình chữ nhật ,dùng dao cắt pizza và thước đo cho nó vuông vức đẹp đẻ ,mình thì nhắm chừng cắt cho nó thẳng thớm là xẹt xẹt thôi ,thường người ta bán là 8  X  8, còn mình cán nó ra 9 1/2  X  9 1/2 luôn nên cái hoành thánh của mình nó bự tổ bà chảng  ăn đả thì thôi á.

ÁO CỌNG MÌ THÌ BẰNG BREAD FLOUR  HAY AFP BÔĐT MỲ ĐA DỤNG.

ÁO VỎ HOÀNH THÁNH THÌ BẰNG CORN STARCH ,KHI MÌNH GÓI  HOÀNH THÁNH THÌ CHỈ DÙNG NƯỚC LẠNH QUÉT MÍ LÀ DÁN ĐƯỢC RỒI ,LUỘC MÌ KHÔNG CHO SÔI NHIỀU , VỪA ĐỦ CHÍN LÀ VỚT RA NẾU ĂN LIỀN THÌ CHO NGAY VÀO TÔ ,CHỪNG NÀO ĂN HÃY TRỤNG LÀ NGON NHẤT .

Luộc hoành thánh sôi vừa phải với chút dầu mè và xíu muối trong nồi nước sôi ,chờ cho nhân tôm thị hay giò chín nổi lên trên mặt vài phút rồi hãy vớt ra cho ngay và thau nước có đá cho vỏ không nát ,chút xíu là vớt ra đ̣ể ráo nước ăn mà thôi .

Cách giử mì hay hoành thánh ,tất cả đều phải cho vào zip loc , vỏ hoành thánh phải gấp cho ngay ngắn , DÙNG GIẤY BẠC GÓI CHO KÍN ĐẸP  TRƯỚC KHI CHO VAÒ TỦ ĐÁ NHÉ,chừng nào ăn thì đem ra trước vài giờ chuẩn bị gói là xong ,mì đem ra từ từ tan đá thì trụng ăn, nhưng mình không thích như vậy nên làm lúc nào thì ăn lúc đó hay next day ,nó tươi hơn ,cực chẳng đả không có giờ mới là bỏ freezer  .

Chúc các bạn thành công ,mấy món nầy thực sự dể ,mình  cho vui thôi ,nhưng có ăn thích làm ngon ,tươi mới là chuyện chính ,không ăn những thứ có bảo quản ,chemical  cho nó tốt cả nhà nhé.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG .

 

 

 

 


Leave a comment

Blog Stats

  • 87,409 hits